วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกข่าวลพบุรี+จังหวัดลพบุรีเปิดเวทีให้ประชาชนในเขตเมืองเก่าและพื้นที่โดยรอบร่วมกันสะท้อนความต้องการลิงให้อาศัยในเขตบริเวณพื้นที่

จังหวัดลพบุรีเปิดเวทีให้ประชาชนในเขตเมืองเก่าและพื้นที่โดยรอบร่วมกันสะท้อนความต้องการลิงให้อาศัยในเขตบริเวณพื้นที่

จังหวัดลพบุรีเปิดเวทีให้ประชาชนในเขตเมืองเก่าและพื้นที่โดยรอบร่วมกันสะท้อนความต้องการลิงให้อาศัยในเขตบริเวณพื้นที่

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 16.30 น. ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี มอบหมายให้นางสาวอารีรัตน์ กิตติสมบูรณ์สุข สถิติจังหวัดลพบุรี และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันแจกแบบสอบถามให้พี่น้องประชาชนที่พักอาศัยในเขตเมืองเก่าสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเดือดร้อนและความต้องการลิงให้อาศัยในเขตบริเวณเมืองเก่า โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบพื้นที่ชุมชนตึก , ชุมชนนครโกษา , ชุมชนมโนราห์ ,ชุมชนบ้านป้อม , ชุมชนสวนราชา ,ชุมชนท่าขุนนาง และชุมชนอื่นๆโดยรอบ โดยมี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรีพร้อมด้วยข้าราชการเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์

นางสาวอารีรัตน์ กิตติสมบูรณ์สุข สถิติจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่แจกแบบสอบถามก็เพื่อสำรวจความต้องการ ของประชาชนว่าต้องการมีลิงอยู่ในพื้นที่บริเวณเมืองเก่าหรือไม่ ถ้ามี ๆ ได้กี่ตัว โดยได้กำหนดชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากการประชุมของคณะกรรมการฯ ที่ผ่านมา เมื่อเราได้ผลสำรวจนี้เฝก็จะต้องนำเข้าสู่คณะกรรมการเพื่อให้พิจารณาว่าจริงๆแล้ว การประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ ว่าจะมีลิงจริงๆ กี่ตัว โดยการดำเนินการของสถิติจังหวัดลพบุรี จะเปิดรับแบบสอบถามจากพี่น้องประชาชนในเขตเมืองเก่า จนถึงวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 หลังจากนั้นจะรวมรวมและนำข้อมูลประมวลผล นำเสนอต่อผู้บริหารและคณะกรรมการพิจารณาต่อไป โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้ประชาชนได้รับทราบ หลายคนสงวัยว่าทำไมต้องมีการสอบถามชื่อซึ่งในทางสถิติก็จะนำไปเปรียบเทียบว่าคนที่มาตอบแบบสอบถามเป็นคนในพื้นที่นั้นจริง เป็นคนที่ได้รับผลกระทบ เป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงความต้องการของคนในเมืองเก่าถือว่าเป็นข้อมูลที่มีคุณค่าในการวางแผนต่อไปทั้งเทศบาลเมืองลพบุรี และจังหวัดลพบุรีก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนในอนาคตที่จะดำเนินการกับเมืองเก่าว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

สำหรับแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเดือดร้อนและความต้องการลิงให้อาศัยในเขตบริเวณเมืองเก่านี้ มีจำนวน 3 หน้า ทั้งหมด 12 ข้อ ผู้กรอกแบบสอบถามต้องกรอกรายละเอียดที่สำคัญคือ ชื่อ ที่อยู่อาศัยปัจจุบันในเขตชุมชนเมืองเก่า เพื่อป้องกันการแอบอ้างในการอยู่ในพื้นที่ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากลิง ความต้องการให้ลิงอาศัยในพื้นที่เมืองเก่าหรือไม่ และถ้าต้องการลิง จะให้อาศัยอยู่บริเวณใด จำนวนเท่าไหร่ รวมถึงการทำหมันจำนวนเท่าใด ซึ่งข้อมูลเหล่าสถิติจังหวัดลพบุรี จะรวบรวมและนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ พิจารณาดำเนินการแก้ไขต่อไป สำหรับพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามได้ที่ สำนักงานสถิติจังหวัดลพบุรี โทร 036-770130

ขณะที่ นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี….ในความรู้สึกของตน ในฐานะเป็นผู้คลุกคลี กับลิงลพบุรี และร่วมแก้ปัญหาลิงลพบุรี มาช้านานหลายยุคหลายสมัย กล่าวว่า….ความเห็นส่วนตัว…เห็นว่า ตัวเลขที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ในศาลพระกาฬ ควรมีลิงอาศัยอยู่จำนวนไม่เกิน 50 ตัว และ ที่ พระปรางค์สามยอด อีกไม่เกิน 50 ตัว รวม 2 พื้นที่ไม่เกิน 100 ตัว เพื่อความเหมาะสมและสามารถควบคุมได้ เพื่อให้เป็นสัญญาลักษณ์ของเมืองลพบุรี และลิงที่เหลืออยู่ทุกตัวต้องผ่านการทำหมันแล้ว…ส่วนตรงจุดอื่นๆ ที่มีการขยายขอบเขตออกไปตามตึกอาคารบ้านเรือนประชาชน ต้องเก็บให้หมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต  โดยเทศบาลเมืองลพบุรี มีแผนดำเนินการจับลิงครั้งใหญ่ ในบริเวณ ศาลพระกาฬ และ พระปรางค์สามยอด ในเฟสต่อไป หลังได้รับฟังความเห็นขอบของประชาชน ส่วนตัวเลขจริงๆ อยู่ที่ความเห็นของประชาชน ว่าต้องการให้เหลือลิงอยู่จำนวนเท่าไร ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments